วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ ๙

บันทึกอนุทิน


วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน


วันที่ 14 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2557


กลุ่มเรียนที่ 101 (วันอังคารบ่าย) เวลา 12:20 - 15:00 น.



เนื้อหา/การเรียนการสอนในครั้งนี้



1.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้  (Learning Disability )

2.เด็กออทิสติก (Autistic)


เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้






แนวทางในการช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้


1. เรียนรู้ให้มากขึ้นเกี่ยวกับความบกพร่องในการเรียนรู้


2. มุ่งให้ความสนใจไปยังสิ่งที่เด็กสนใจ ความเฉลียวฉลาด ความสามารถพิเศษและทักษะต่างๆ


3.สิ่งที่ควรคำนึงที่สุดและจงจำไว้เสมอคือ ความผิดพลาดไม่ใช่ความล้มเหลว


4.สนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาความสามารถของเขา


5.พยายามสร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้เกิดกับเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ โดย

มองหาจุดดี จุดแข็งของเด็กและให้คำชมอยู่เสมอ


6.ให้การเสริมแรงทางบวกต่อเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ เมื่อแสดงทักษะทางสังคมที่

เหมาะสมทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน



เด็กออทิสติก






แนวทางในการช่วยเหลือ/ดูแลเด็กออทิสติก


       สำหรับแนวทางการดูแลออทิสติกมีความหลากหลาย ในที่นี้ได้สรุปรวบรวมแนวทางหลักๆ ออกเป็น 

10 แนวทาง ดังนี้
1. ส่งเสริมพลังครอบครัว

2. ส่งเสริมความสามารถ

3. ส่งเสริมพัฒนาการ

4. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

5. กิจกรรมบำบัด

6. แก้ไขการพูด

7. ฝึกทักษะทางสังคม

8. ฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา

9. ฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ

10. รักษาด้วยยา


การประเมินผล

    ตนเอง : มีความสนใจในการเรียนดี มีความตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงต่อเวลา อาจมีคุย/เล่น

บ้างบางครั้ง


    เพื่อน : สนใจในการเรียน มีการตอบคำถามให้ความร่วมมือในการเรียน อาจมีบางคน

เข้ารียนสายบ้าง ดดนรวมถือว่าดี


    อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายเหมาะสม สอนสนุก มีการยกตัวอย่างพร้อม

แสดงท่าทางที่สมบทบาท รูปแบบการสอนน่าสนใจและให้ความรู้อย่างครบถ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น