บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 14 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียนที่ 101 (วันอังคารบ่าย) เวลา 12:20 - 15:00 น.
เนื้อหา/การเรียนการสอนในครั้งนี้
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disability )
2.เด็กออทิสติก (Autistic)
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
แนวทางในการช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
2. มุ่งให้ความสนใจไปยังสิ่งที่เด็กสนใจ ความเฉลียวฉลาด ความสามารถพิเศษและทักษะต่างๆ
3.สิ่งที่ควรคำนึงที่สุดและจงจำไว้เสมอคือ ความผิดพลาดไม่ใช่ความล้มเหลว
4.สนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาความสามารถของเขา
5.พยายามสร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้เกิดกับเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ โดย
มองหาจุดดี จุดแข็งของเด็กและให้คำชมอยู่เสมอ
6.ให้การเสริมแรงทางบวกต่อเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ เมื่อแสดงทักษะทางสังคมที่
6.ให้การเสริมแรงทางบวกต่อเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ เมื่อแสดงทักษะทางสังคมที่
แนวทางในการช่วยเหลือ/ดูแลเด็กออทิสติก
สำหรับแนวทางการดูแลออทิสติกมีความหลากหลาย ในที่นี้ได้สรุปรวบรวมแนวทางหลักๆ ออกเป็น
10 แนวทาง ดังนี้
1. ส่งเสริมพลังครอบครัว
2. ส่งเสริมความสามารถ
3. ส่งเสริมพัฒนาการ
4. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
5. กิจกรรมบำบัด
6. แก้ไขการพูด
7. ฝึกทักษะทางสังคม
8. ฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
9. ฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ
10. รักษาด้วยยา
2. ส่งเสริมความสามารถ
3. ส่งเสริมพัฒนาการ
4. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
5. กิจกรรมบำบัด
6. แก้ไขการพูด
7. ฝึกทักษะทางสังคม
8. ฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
9. ฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ
10. รักษาด้วยยา
การประเมินผล
ตนเอง : มีความสนใจในการเรียนดี มีความตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงต่อเวลา อาจมีคุย/เล่น
บ้างบางครั้ง
เพื่อน : สนใจในการเรียน มีการตอบคำถามให้ความร่วมมือในการเรียน อาจมีบางคน
เข้ารียนสายบ้าง ดดนรวมถือว่าดี
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายเหมาะสม สอนสนุก มีการยกตัวอย่างพร้อม
แสดงท่าทางที่สมบทบาท รูปแบบการสอนน่าสนใจและให้ความรู้อย่างครบถ้วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น